Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
Hoạt động nhà trường: Lễ khai giảng năm học mới 2018-2019 - Thứ năm, 06 Tháng 9 2018 07:32
Hoạt động nhà trường: Lịch kiểm tra cuối năm học 2017-2018 - Thứ tư, 02 Tháng 5 2018 00:13
Hoạt động nhà trường: Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2018 - Thứ tư, 25 Tháng 4 2018 03:37
Hoạt động nhà trường: Lịch kiểm tra cuối học kì I năm học 2017-2018 - Thứ sáu, 22 Tháng 12 2017 07:40
Thông Báo: Lịch kiểm tra cuối học kì I năm học 2017-2018 - Thứ sáu, 22 Tháng 12 2017 07:30
Hoạt động nhà trường: Cuộc thi "RUNG CHUÔNG VÀNG" - Thứ sáu, 08 Tháng 12 2017 08:22
Hoạt động nhà trường: Trường tiểu học Hùng Vương tổ chức lễ kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 - Thứ sáu, 01 Tháng 12 2017 09:20
Hoạt động nhà trường: Sinh hoạt kỉ niệm ngày 20-10 - Thứ sáu, 03 Tháng 11 2017 08:10
Tin giáo dục: Tập huấn "Kĩ năng sống" - Thứ sáu, 03 Tháng 11 2017 07:53
Hoạt động nhà trường: Tuyên truyền về phòng chống ma túy trong trường học - Thứ hai, 09 Tháng 10 2017 08:41

Thủ thuật máy tính

Dạy học với sự hỗ trợ của Công nghệ thông tin

 

Trên lớp giáo viên là người thiết kế, hướng dẫn các hoạt động độc lập hoặc theo nhóm có vai trò gợi mở, xúc tác , tư vấn trong các hoạt động tìm tòi, tranh luận của học sinh (HS). Dưới hệ thống câu hỏi khám phá kiến thức mới của giáo viên (GV), HS hoạt động độc lập hay hợp tác theo nhóm nhỏ để tự lực chiếm lĩnh kiến thức, hình thành thái độ, kỹ năng.

Những yêu cầu không thể thiếu

Nội dung giáo án điện tử (GAĐT) phải chính xác khoa học, thông tin chọn lọc hệ thống cập nhật. Các slide được thiết kế có hệ thống, đủ kiến thức cơ bản, minh họa các tiến trình theo từng bước, làm rõ trọng tâm bài học. Nội dung cần sử dụng nhiều hình ảnh, âm thanh minh họa. Bài giảng liên hệ sát thực tế, có tính giáo dục. Tránh quá nhiều thông tin và sai sót về lỗi văn bản.

Về hình thức, bố cục rõ ràng, có tính thẩm mỹ, tránh lạm dụng nhiều hiệu ứng làm rối mắt. Tránh dùng nhiều màu sắc chỏi nhau và chèn những hình ảnh không hài hòa với nội dung. Làm sao tránh được tâm lý HS vào học như vào xem phim, không ghi chép được gì cả. Phát huy năng lực tích cực của HS, tổ chức và điều khiển HS chủ động tham gia xây dựng bài học. GAĐT dù trình diễn bằng phần mềm nào cũng phải sinh động và trực quan để thầy trò hăng say, bớt nhàm chán và có thể bắt chước làm được ngay. Việc tham khảo bài soạn đồng nghiệp giúp chúng ta có được những tư liệu quý giá và học được một số cách tạo hiệu ứng đặc biệt hoặc cách đưa các kết quả từ phần mềm dạy học vào tập tin trình chiếu, góp phần hiệu quả bài giảng của mình.

Để việc ứng dụng công nghệ thông tin các trường đạt hiệu quả, GV cần có năng lực đề xuất phương án dạy học (project), đề xuất phương án kiểm tra kiến thức của HS, thực hiện hồ sơ bài dạy theo những quy trình khoa học. Kỹ năng lựa chọn và lắp ráp thiết bị thí nghiệm, tiến hành thí nghiệm hoặc sử dụng các phần mềm hỗ trợ việc dạy học, thu thập trình bày và phân tích số liệu để đưa ra dự đoán khoa học. Kỹ năng ứng dụng những thành tựu của công nghệ phần mềm, sử dụng các phần mềm phù hợp để thể hiện tốt các ý tưởng. Muốn thế GV cần có niềm đam mê, sự sáng tạo nhạy bén và hiểu biết nhất định về kỹ thuật vi tính (trình bày slide, chèn multimedia, các minh họa động có tính tương tác…).

Thuận lợi và hạn chế

Powerpoint rất tiện ích vì tạo ra nhiều hiệu ứng sinh động và trực quan giúp cho bài giảng trở nên sinh động hơn. Nhờ vào khả năng tuyệt vời của máy tính, các giáo viên có thể xây dựng các bài giảng điện tử bao gồm các công cụ đa phương tiện như văn bản, đồ họa, hình ảnh, âm thanh, hoạt cảnh… một cách sinh động thu hút sự tập trung của người học, tăng khả năng tích cực chủ động tham gia học tập của người học và giúp người học nhanh chóng hình dung ra vấn đề.

Việc sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ tốt cho cách dạy truyền thống tạo được sự cân bằng giữa việc sử dụng công nghệ với các hoạt động bình thường khác của lớp. Khuyến khích HS thảo luận thông qua các slide. Powerpoint còn giúp người dạy hạn chế các sai sót do bất cẩn chứ không phải do trình độ kiến thức bộ môn, kiểm soát được trình tự các bước lên lớp. Người học đọc và chép bài dễ hơn so với khi nhìn và đọc nội dung theo chữ viết trên bảng. Bài soạn trên máy tính giúp chúng ta đưa những tư liệu quý hiếm những nội dung khó thể hiện (các thí nghiệm phức tạp), những nội dung cần có thiết bị hiện đại (phim, ảnh).

Thư viện hình ảnh

VTEM BannersVTEM BannersVTEM BannersVTEM BannersVTEM Banners

Video sự kiện

Tìm hiểu nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay0
mod_vvisit_counterHôm qua0
mod_vvisit_counterTrong tuần0
mod_vvisit_counterTuần trước0
mod_vvisit_counterTrong tháng0
mod_vvisit_counterTháng trước0
mod_vvisit_counterTất cả306052

Hôm nay: ngày 24 tháng 9 năm 2018